5 bước để "sản phẩm hóa" bản thân và bắt đầu kinh doanh chuyên môn của bạn
Làm đúng bước. Nhất quán đủ lượng. Sự khuếch đại sẽ đến theo thời gian.
Chúng ta đang sống trong một thời đại độc đáo. Bạn có thể kiếm được thu nhập toàn thời gian ngay tại nhà bằng cách chia sẻ chuyên môn của mình trên Internet. Thế giới có nhiều tên gọi khác nhau cho nó, từ gig economy, creator economy, hay expertise economy. Đối với người kinh doanh chuyên môn, mình gọi đây là quá trình sản phẩm hoá bản thân. Và vì thế, bản tin này mới có tên là The Product of You :)
“Sản phẩm hoá bản thân” là quá trình bạn biến kiến thức và kỹ năng của mình thành các sản phẩm và dịch vụ số - và tạo ra doanh thu trực tuyến với tư cách là một doanh nhân độc lập. Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ chính xác 5 bước mà mình đã thực hiện để bắt đầu trở thành solopreneur và sản phẩm hoá bản thân mình ra sao.
Bước 1: Xác định một kỹ năng có thể kiếm tiền
Bước đầu tiên là xác định kiến thức và kỹ năng nào của bạn mà mọi người sẵn sàng trả tiền để học hỏi. Đây là lúc nhiều người bắt đầu gặp phải "hội chứng kẻ mạo danh".
Chúng ta thường lầm tưởng rằng kiến thức và kỹ năng của mình là điều hiển nhiên, không đặc biệt, hoặc không đủ giá trị để được trả tiền. Nhưng đó là một sai lầm lớn.
Để giúp bạn xác định kiến thức và kỹ năng nào có thể kiếm tiền, hãy tự hỏi:
Tôi được trả tiền cho kỹ năng hoặc chuyên môn gì trong công việc hiện tại (hoặc trước đây)?
Tôi đã giải quyết vấn đề khó khăn nào trong cuộc sống/sự nghiệp? Tôi đã sử dụng kỹ năng, hệ thống hoặc kỹ thuật gì để giải quyết nó?
Tôi đã đạt được mục tiêu hoặc kết quả giá trị nào trong cuộc sống/sự nghiệp? Và làm thế nào tôi đạt được điều đó?
Kỹ năng hoặc lĩnh vực chuyên môn nào mà người khác (bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, v.v.) thường nhờ tôi giúp đỡ?
Trong toàn bộ quá trình làm việc của mình trước đây, Dung được biết đến và trả lương cho công việc nghiên cứu & phát triển sản phẩm. Mình cũng kiếm được nhiều tiền nhất nhờ những sản phẩm mà mình tham gia xây dựng. Mọi người cũng thường đến chia sẻ với Dung về ý tưởng và nhờ mình gỡ rối khi họ thực thi nó. Đó là điều mà Dung bắt đầu khi nghĩ đến chuyên môn của mình.
Khi nghĩ về ngách hẹp hơn, mình cũng đi từ câu chuyện của bản thân:
Mình từng sáng lập một sản phẩm công nghệ giáo dục đạt 3 giải thưởng quốc gia của các bộ ban ngành nhà nước. Nhưng sản phẩm lại khó kinh doanh trên thị trường bán lẻ. Rõ ràng chất lượng sản phẩm không phải là vấn đề. Và cho đến cuối cùng, nhu cầu thị trường mới là thứ mình đã không nhận ra từ ngày đầu tư xây dựng nó. Và mình đã mang câu chuyện này để đi về ngách hẹp - Kiểm chứng ý tưởng kinh doanh, tạo ra #productmarketfit khi kinh doanh chuyên môn.
Đi từ ngách Product, nhưng mình bắt đầu với ngách hẹp Validation - và điều này đã tạo dựng một sự nhất quán khi mình kinh doanh chuyên môn. Kết quả là: dù mình bắt đầu với 0 follower, thì chỉ sau 6 tháng đã có vị thế nhất định khi được liên tục nhắc tên với các từ khoá như: tiny product, kiểm chứng ý tưởng.
Nói cách khác, những vấn đề, thách thức, thất bại bạn đã vượt qua trong cuộc sống/kinh doanh có thể là một điểm khởi đầu tuyệt vời để sản phẩm hóa bản thân.
Keep reading with a 7-day free trial
Subscribe to The Product of You's Newsletter to keep reading this post and get 7 days of free access to the full post archives.