The Product of You's Newsletter
Lật Ngược
Hé lộ con đường xây dựng thương hiệu cá nhân từ "lõi nguyên bản"
0:00
Current time: 0:00 / Total time: -59:16
-59:16

Hé lộ con đường xây dựng thương hiệu cá nhân từ "lõi nguyên bản"

Câu chuyện truyền cảm hứng từ cô gái xây dựng thương hiệu cho cộng đồng startup đến nhà khai vấn chuyển hoá xây dựng thương hiệu cá nhân từ giá trị bên trong

Là Giám đốc cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam cho Startup Grind toàn cầu, có chi nhánh trên 125 quốc gia, với mạng lưới nhiều người mơ ước, là Giám đốc Cộng đồng trẻ nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam, host chủ trì tổ chức hơn 100 sự kiện, hội thảo lớn nhỏ kết nối hàng nghìn người đam mê khởi nghiệp - Hachi Vân Bùi đã quyết định dừng chân với công việc 9-5 để trở thành một solopreneur đúng vào thời điểm sự nghiệp đang ở đỉnh cao.

Vào năm 2023, khi 28 tuổi, Vân chia sẻ: "Tôi nhận ra mình không cảm thấy trọn vẹn. Tôi đã thay đổi, hay nói đúng hơn là tìm về với 'cái lõi' của mình."

Câu chuyện của Vân về lý do tại sao lựa chọn con đường này và hành trình từ một cô gái rực rỡ của làng khởi nghiệp Việt Nam đến một nhà khai vấn chuyển hoá - personal branding coach chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

Key takeaways:

  • Hãy dấn thân, thử nghiệm và trải nghiệm: Nếu bạn dưới 30 tuổi, chưa vướng bận gia đình, hãy mạnh dạn thử sức với những lĩnh vực bạn thấy hứng thú. Đừng ngại nhảy việc, thử thách bản thân ở nhiều vai trò khác nhau để tìm ra "chân ái" của mình.

  • Tìm về lõi để xây dựng thương hiệu cá nhân nguyên bản: Hãy khám phá "lõi" của chính mình, bao gồm: tài năng, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, tầm nhìn. Khi hiểu rõ bản thân, bạn có thể sống thật với chính mình và xây dựng thương hiệu cá nhân độc đáo, thu hút.

  • Xây dựng mối quan hệ từ online ra đời thực: Mạng xã hội là công cụ kết nối tuyệt vời, nhưng đừng chỉ dừng lại ở thế giới ảo. Hãy đưa những kết nối đó ra đời thực, xây dựng những mối quan hệ chất lượng để hỗ trợ lẫn nhau.

Thanks for reading The Product of You's Newsletter! Subscribe for free to receive new posts and support my work.

1. Xây dựng sức ảnh hưởng

Nói đến kênh gây dựng sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, Vân như một ẩn số vì không hề xuất hiện, viết bài, làm nội dung mỗi ngày như những solopreneur khác. Dấu vết trên Facebook của Vân chỉ có thể thấy qua trang cá nhân và một số lần xuất hiện tại các sự kiện như Thank You Life Festival 2023, chuỗi Unitour GenZ chọn hay chuỗi chia sẻ Starborn Storytelling.

Với Vân, khi trở thành solopreneur, Vân chọn tệp khách hàng quen thuộc để bắt đầu, là những người mình đã có sẵn mối quan hệ ngoài đời thực. Mỗi sự hiện diện trong những nơi mình đi qua, trong những sự kiện mình thực hiện, Vân đều thu hút mọi người bởi sự chân thành, sự "nguyên bản" và lưu dấu ấn để mỗi kết nối đó trở thành mối quan hệ chất lượng về sau.

Vân cho rằng không nên coi mạng xã hội như Facebook là nơi chỉ để khoe thành tích và phong cách của bản thân mình. Mạng xã hội là cầu nối và là nơi kết nối dễ dàng giữa người với người, nhưng nên đẩy kết nối đó thành đời thực. Sức ảnh hưởng của Vân cũng đi từ đời thực, và đi từ con người thực của mình - mà Vân định nghĩa là "lõi nguyên bản".

Xây dựng thương hiệu cá nhân là tìm về lõi nguyên bản. Nó được hình thành từ sự kết hợp giữa bản chất nguyên sơ, hành trình trải nghiệm, quá trình chữa lành, sự thấu hiểu bản thân và kết nối với nguồn năng lượng bên trong.

Mỗi người trải qua vô số cảm xúc, câu chuyện, va vấp, thử thách,... Những điều này góp phần hình thành nên những kết quả khác nhau, tạo nên sự thú vị và đa dạng của cuộc sống. Bên cạnh những trải nghiệm tích cực, mỗi người cũng có thể gặp những tổn thương, những mô thức tiêu cực được hình thành từ gia đình, nhà trường, xã hội,... Việc nhận diện và chữa lành những vết thương này là chìa khóa để kết nối với lõi nguyên bản của bản thân.

Khi thấu hiểu những gì tạo nên con người mình, bao gồm điểm mạnh, điểm yếu, tài năng, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, tầm nhìn,... chúng ta có thể sống thật với chính mình, tỏa sáng từ bên trong.

Và Vân tin rằng cuộc sống là năng lượng và mỗi người đều có nguồn năng lượng riêng. Khi chúng ta kết nối được với nguồn năng lượng ấy, chúng ta sẽ tỏa sáng và thu hút những người xung quanh một cách tự nhiên.

2. Đóng gói sản phẩm dịch vụ

Là personal branding coach - khai vấn xây dựng thương hiệu cá nhân bằng con đường chuyển hoá để tìm về lõi nguyên bản, khách hàng của Vân là những người có sự ổn định về tài chính, gia đình nhưng không cảm thấy đủ đầy và trọn vẹn trong tinh thần và tâm hồn. Với tệp khách hàng như vậy và sức ảnh hưởng về uy tín cá nhân đi từ sự tiếp xúc thật từ bên ngoài, Vân hiện tại chỉ duy trì một loại hình sản phẩm với định giá cao. Vân nhận tối đa 5 khách hàng trong cùng một thời điểm, ví dụ như trong một quý hoặc trong một tháng. Vân lựa chọn con số này để đảm bảo chất lượng coaching cho mỗi khách hàng, bởi vì coaching đòi hỏi sự đào sâu, thấu hiểu, luyện tập về cả kiến thức chuyên môn lẫn năng lượng, sức khoẻ của chính bản thân người coach.

Trước khi trở thành solopreneur full-time, Vân có 1 năm vừa làm việc văn phòng, vừa làm coach vào buổi tối. Cho đến khi mức thu nhập, sự tâm huyết và năng lượng đã dồn phần nhiều hơn cho công việc khai vấn chuyển hoá, Vân mới dừng hoàn toàn công việc full-time. Đây là bước đệm mà nhiều bạn trẻ khác nên tham khảo, dù bạn cần chấp nhận làm việc cật lực hơn nhưng bạn sẽ có sự an toàn, và chắc chắn hơn trước khi chính thức xoay chuyển.

3. Những chia sẻ thú vị của Vân dành cho độc giả The Product of You

*1. Freelancer, Entrepreneur và Solopreneur

Vân phân biệt ba khái niệm này dựa trên cách họ làm việc và kinh doanh:

Corporate Ladder (Con đường công ty):

  • Phù hợp với những bạn trẻ mới ra trường, muốn tích luỹ kinh nghiệm, học hỏi quy trình, bộ máy làm việc bài bản từ các công ty.

  • Bạn sẽ đi làm thuê, thăng tiến dần lên các vị trí quản lý, giám đốc,... trong công ty.

Entrepreneur Ladder (Con đường khởi nghiệp):

  • Tự làm công việc kinh doanh riêng, thường là mở công ty, có nhân viên, bộ máy tổ chức.

  • Bạn là người làm chủ, tự vận hành, quản lý, chịu trách nhiệm về doanh nghiệp của mình.

Solopreneur Ladder (Con đường kinh doanh độc lập):

  • Bạn dùng kỹ năng chuyên môn của mình, đóng gói thành một "package" (dịch vụ/sản phẩm) để kinh doanh.

  • Bạn tự vận hành mọi khâu: marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng, tài chính,...

  • Khác với Freelancer: Freelancer làm thuê cho nhiều công ty khác nhau, Solopreneur tự kinh doanh sản phẩm/dịch vụ của riêng mình.

Tóm lại:

  • Freelancer: Làm thuê, kỹ năng, nhận lương.

  • Entrepreneur: Mở công ty, làm chủ, vận hành doanh nghiệp.

  • Solopreneur: Đóng gói kỹ năng thành sản phẩm/dịch vụ, tự kinh doanh.

Để hiểu rõ hơn về nội dung này, các bạn cũng có thể tìm đọc bài viết này của Thought Leader Linh Phan, một trong những solopreneur tiên phong tại Việt Nam chia sẻ về sự nghiệp kinh doanh chuyên môn độc lập.

*2.Cách thức xây dựng thương hiệu cá nhân từ nguyên bản

  • Không phải là sự hào nhoáng bên ngoài:

Thương hiệu cá nhân KHÔNG phải là những thứ ảo, hào nhoáng bên ngoài như: quần áo bạn mặc, bạn nói gì, quay bao nhiêu video clip, đăng bao nhiêu bài trên mạng xã hội...
Việc quá tập trung vào những điều này có thể khiến bạn bị loay hoay, mất phương hướng.

  • Xây dựng từ "lõi" bên trong:

Hãy tập trung vào việc xây dựng một "lõi" vững chắc, một nguồn năng lượng rõ ràng từ bên trong.
Khi bạn có "lõi" vững vàng, mọi thứ bạn làm đều toát ra nguồn năng lượng đó, thu hút mọi người một cách tự nhiên.
Mọi người sẽ ấn tượng bởi con người thật của bạn, chứ không phải lớp vỏ hào nhoáng bên ngoài.

  • Sức mạnh của kết nối thực:

Đừng chỉ kết nối online, hãy chủ động tham gia các hoạt động offline, xây dựng network chất lượng.
Mạng xã hội chỉ là công cụ, hãy tận dụng nó để tạo kết nối, đưa những kết nối ấy ra đời thực.
Xây dựng những mối quan hệ thật sự, hỗ trợ nhau, cùng nhau phát triển.

  • Tỏa sáng từ những giá trị thật:

Khi bạn sống thật với chính mình, tỏa ra nguồn năng lượng tích cực, bạn sẽ thu hút những người phù hợp.
Hãy tập trung vào việc tạo ra những giá trị thật cho cộng đồng, cho khách hàng.
Khi bạn tạo ra giá trị, bạn sẽ tự nhiên được mọi người ghi nhớ, tin tưởng và tìm đến.

3 lời khuyên của Vân dành cho các bạn trẻ và những solopreneur:

  • Tìm đến coach khi bạn muốn thay đổi: coaching sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian, công sức, tiền bạc để đạt được mục tiêu. Hãy tìm đến một coach mà bạn cảm thấy tin tưởng, an toàn, có thể chia sẻ những vấn đề thầm kín.

  • Lựa chọn coach phù hợp: Hãy dành thời gian tìm hiểu nhiều coach khác nhau, trò chuyện để xem bạn có phù hợp với họ hay không. Coach chuyên nghiệp sẽ giới thiệu cho bạn một coach khác nếu họ nhận thấy không phù hợp.

  • "Không lấy cả lấy cả không lấy": Đừng quá lo lắng, đắn đo, hãy thả lỏng tâm trí và đón nhận mọi thứ một cách tự nhiên.

Tất cả các nội dung này đều là sự khai thác độc quyền và được cho phép của Phương Dung và Hachi Vân Bùi. Mọi sự sao chép, thu thập thông tin phải được trao đổi và nhận sự cho phép từ tác giả.

🥹 Bạn nghĩ sao với podcast này?

Mình muốn tạo ra những nội dung chất lượng nhất và cũng muốn giúp các bạn có thể thu nhận được những giá trị thực tiễn từ các bài viết này.

Nếu bạn có 3 giây, đây là 3 cách (miễn phí hoàn toàn) mà bạn có thể giúp mình:

❤️ Like = Mình sẽ tiếp tục chia sẻ các nội dung tương tự

🗣️ Comment = Mình ở đây để sẵn sàng nghe bạn!

🔗 Share = Yes, sẽ có nhiều nội dung nữa gửi đến bạn.

Discussion about this podcast

The Product of You's Newsletter
Lật Ngược
Đây là không gian chúng ta gặp gỡ, lắng nghe những content creator, solopreneur, tác giả sách, coach hay bất cứ ai đang xây dựng 1 sự nghiệp kinh doanh chuyên môn tự chủ và bền vững.
Lật ngược từ những ngày đầu khởi sự để tìm ra điều gì đã thúc đẩy họ, những mô hình, quy trình, phương thức, sản phẩm, bài học thất bại và thành công. Kênh podcast The Product of You sẽ đem đến cho bạn những lời tư vấn thú vị cùng 1-3 bài học cụ thể từ những con người thực sự đang hoạt động và kinh doanh trong nền kinh tế tri thức. Căn cứ trên những trao đổi trong mỗi tập podcast, mình cũng sẽ phân tích chi tiết, cung cấp thêm cấc chỉ số, framework và hành động cụ thể, đăng tải trên kênh bản tin theproductofyou.vn này.