Perplexity: Từ công cụ tìm kiếm đến cộng sự đắc lực
Khám phá tính năng ẩn và quy trình làm việc thực tế với AI miễn phí
Là một solopreneur (hay "độc thân trong kinh doanh" như mình), việc có được một trợ lý đắc lực mà không tốn phí là điều siêu tuyệt vời đúng không? Hôm nay, mình sẽ chia sẻ với các bạn từ A-Z về người bạn AI này:
5 mẹo xịn xò để dùng Perplexity hiệu quả hơn
3 cách mình áp dụng Perplexity vào công việc hàng ngày của một solopreneur
Hi vọng sau bài viết này, bạn sẽ tìm được nhiều cách hay ho để biến Perplexity thành người đồng nghiệp đáng tin cậy trong hành trình của mình!
Perplexity và Claude là 2 AI mà mình sử dụng thường xuyên nhất mỗi ngày. Điều thú vị là nếu mình trả 20$/tháng cho Claude thì mình lại tốn 0 đồng với Perplexity dù tần suất sử dụng 2 công cụ này là như nhau. Chính thế mà mình mới coi Perplexity là điều miễn phí tuyệt vời nhất mà mình từng biết 🥰
5 tips sử dụng Perplexity hiệu quả
1. Tối đa hoá lượt tìm kiếm PRO
Với tài khoản miễn phí, bạn được sử dụng 5 lần tính năng Pro trong mỗi 4 giờ. Tính năng Pro của Perplexity đào sâu vấn đề và đem đến kết quả chính xác, cá nhân hoá hơn Quick Search (phiên bản free):
Hiểu bạn thông qua các câu hỏi follow-up
Tổng hợp những phát hiện liên quan nhất
Thu thập từ nhiều nguồn đa dạng để có cái nhìn toàn diện
Pro Search mang đến trải nghiệm tìm kiếm được cá nhân hóa và toàn diện; vì vậy nếu chưa hết lượt thì nhớ bật Pro khi sử dụng nhé.
2. Sử dụng “Focus” để tuỳ chỉnh nguồn thông tin tìm kiếm.
Nút "Focus" là công cụ giúp giới hạn phạm vi tìm kiếm của Perplexity vào các nguồn cụ thể. Đây là cách đơn giản nhưng hiệu quả để có được thông tin chính xác từ những nguồn đáng tin cậy. Các loại nguồn tìm kiếm:
Học Thuật (Academic): Tìm trong các bài báo khoa học, nghiên cứu chuyên sâu, báo cáo học thuật
Video: Review sản phẩm, hướng dẫn kỹ thuật (tutorial), nội dung giải trí
Mạng xã hội: Đánh giá từ cộng đồng, thảo luận chuyên môn, trải nghiệm người dùng (review)
Ví dụ:
Tìm kiếm học thuật: xu hướng mới nghiến về vaccine Covid-19; tổng hợp nghiên cứu về tác động của AI đến giáo dục thanh thiếu niên; các phương pháp điều trị ung thư mới.
Tìm kiếm video: so sánh Macbook M1 và M2; hướng dẫn nấu phở bò truyền thống; review iphone 16.
Tìm kiếm trên mạng xã hội: những nhà hàng Hà Nội được yêu thích nhất, top film kinh dị được đánh giá cao nhưng ít người biết đến, tip du lịch Bali trên Reddit.
3. Dùng tìm kiếm nâng cao (modifier) để lọc thông tin theo thời gian, định dạng, website
Đây là cách để bạn có thể nâng cao khả năng tìm kiếm và trích xuất thông tin của Perplexity. Đơn giản là chỉ cần thêm site, date (before, after), định dạng file ở sau câu lệnh.
"site:" - tìm kiếm theo website
Giới hạn kết quả từ một website cụ thể. Tính năng này rất tuyệt vời khi muốn tìm thông tin từ nguồn đáng tin cậy.
Ví dụ:
"Cách viết CV hiệu quả? site:itviec.com”
Hay bạn có thể nhìn vào ví dụ ở hình ảnh này của mình 😚
"before:" và "after:" - tìm kiếm theo thời gian
Lọc kết quả trong một khoảng thời gian nhất định. Hữu ích khi cần thông tin mới nhất về một chủ đề
Ví dụ:
"Dự đoán thị trường BĐS 2024? after:2024-01-01"
"Tin tức về COVID-19 before:2023-12-31”
Hay đây là cách để mình chọn nguồn và học về money psychology:
"filetype:" - tìm kiếm theo loại file
Chỉ hiển thị kết quả với định dạng file cụ thể. Tuyệt vời để tìm tài liệu nghiên cứu và file PDF
Ví dụ:
"Mẫu slide pitch deck startup filetype:PDF"
"Báo cáo thị trường chứng khoán 2024 filetype:PDF"
4. Khám phá tri thức từ các câu hỏi liên quan được Perplexity gợi ý
Mình coi Perplexity là một người giáo viên thực thụ, chính là vì tính năng này. Với mình đây là tính năng tuyệt với nhất của Perplexity: phần câu hỏi liên quan xuất hiện ở cuối mỗi câu trả lời. Những câu hỏi này thường rất chính xác và gợi mở nhiều hướng tìm hiểu mới.
Gợi Ý Thông Minh
Dự đoán được câu hỏi tiếp theo của bạn
Liên quan chặt chẽ đến chủ đề đang tìm kiếm
Giúp mở rộng góc nhìn về vấn đề
Khám Phá Mới
Gợi ý những khía cạnh bạn chưa nghĩ tới
Tạo cảm hứng cho các hướng nghiên cứu mới
Đào sâu vào chi tiết thú vị
Ví dụ: khi mình tìm hiểu tâm lý học về tiền, mình có thể quan tâm đến chủ đề tác động của tâm lý tới hành vi tiêu dùng và thói quen mua sắm của con người. Perplexity có thể đặt ra các câu hỏi gợi ý như dưới đây, và mìn chọn tiếp tục đọc về những thiên kiến nhận thức phổ biến ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Sau đó, nhờ Perplexity gợi ý, mình có thể đọc tiếp về cách một người bán hàng có thể tận dụng thiên kiến này trong công việc, phát triển kinh doanh để tăng doanh thu bán hàng.
Tính năng này thực sự đã biến Perplexity từ một công cụ tìm kiếm đơn thuần thành một trợ lý nghiên cứu thông minh, giúp bạn khám phá và học hỏi nhiều điều mới mẻ.
5. Tạo Không gian chuyên biệt (Space) trong Perplexity
Spaces (trước đây là Collection) là khu vực chuyên biệt cho phép người dùng nhóm các Thread (chuỗi trao đổi) và tệp tin theo chủ đề hoặc dự án cụ thể. Tính năng này được thiết kế để:
Tối ưu hóa việc cộng tác nhóm
Cho phép mời người khác tham gia đóng góp
Quản lý nghiên cứu hiệu quả
Duy trì các trung tâm kiến thức có tổ chức
Ví dụ: Gần đây, Dung đọc nhiều hơn về tâm lý học về tiền như một cách để hỗ trợ công việc kinh doanh chuyên môn. Mình có thể tạo ra 1 Space là Money Psychology, tập hợp các Thread trao đổi của mình với Perplexity về chủ đề này ở các thời điểm khác nhau. Mình cũng có thể upload sách của Morgan Housel (tối đa 5 file cho tài khoản free), để tạo cơ sở dữ liệu cho những tìm hiểu và nghiên cứu của mình.
Mình có thể share Space này hoặc mời người khác cùng đóng góp và tham gia học tập cùng. Như vậy, không gian này có thể được phát triển bởi chính Dung và cả những bạn học khác nữa. Mọi người có thể cùng truy xuất tài nguyên và học hỏi lẫn nhau. Đây là một tính năng học tập vô cùng hiệu quả. Mà chắc chắn, mình sẽ ứng dụng nó vào sản phẩm học tập của mình cho các mentee trong thời gian tới.
3 cách để solopreneur ứng dụng Perplexity vào công việc của mình
Mình coi Perplexity như một đồng nghiệp, một trợ lý vạn năng cho công việc khi là solopreneur (hay có lẽ vì thế mà mình vẫn chưa cần 1 trợ lý cá nhân riêng chăng 😅)
Sử dụng Perplexity trong phát triển sản phẩm
Keep reading with a 7-day free trial
Subscribe to The Product of You's Newsletter to keep reading this post and get 7 days of free access to the full post archives.